steppa

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

มหาวิทยาลัยซอร์บอน
นับตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว สถาบันการศึกษามักจะตั้งอยู่ในวัด และพระหรือนักบวช ก็จะเป็นผู้ดำเนินการสอน ซึ่งลักษณาการเช่นนี้เป็นเหมือนกันไม่ว่าจะซีกโลกตะวันออกอย่างเอเชียเรา หรือโลกตะวันตก คือ ยุโรป โดยที่ยุโรปมหาวิทยาลัยที่นับว่ามีชื่อเสียงมาตั้งแต่แรกก่อตั้ง ในฐานะที่เป็นสถาบัน
การศึกษาของผู้ที่มีฐานะไม่ได้ร่ำรวยอะไรนัก หรือจะเรียกว่า "มหาวิทยาลัยขวัญใจคนยาก" ก็ไม่ผิดนั้น
ก็คือ "มหาวิทยาลัยซอร์บอน"ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ที่ก่อตั้งสถาบันการ
ศึกษาแห่งนี้ขึ้นมาก็คือ..."โรเบิร์ต เดอ ซอร์บอน" บาทหลวงแห่งคริสต์ศาสนา นิกายโรมันคาทอลิกในการสถาปนาสถาบันการศึกษาแห่งนี้ เริ่มแรกบาทหลวงซอร์บอนก่อตั้งขึ้นเป็นวิทยาลัยเพื่อสอนวิชาการและเทศนาสั่งสอนหลักคำสอนทางศาสนาให้แก่ผู้ยากไร้
ทั้งนี้ เพราะบาทหลวงซอร์บอน ได้นึกถึงตัวท่านเองว่ามาจากครอบครัวยากจนมาก่อน ซึ่งเป็นการยากที่จะได้รับการศึกษาเหมือนผู้มีฐานะ หรือมาจากตระกูลขุนนาง
ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาที่บาทหลวงซอร์บอนสถาปนาขึ้นมานั้น ก็ได้รับการอุปถัมภ์จากราชสำนักของฝรั่งเศสด้วย เช่น เคานต์แห่งอาร์ตัวส์ และพระเจ้าหลุยส์ ที่ 9 เนื่องจากราชสำนักตลอดจนชนชั้นสูงทั่วไปในฝรั่งเศส ต่างให้ความนับถือในความเคร่งครัดต่อหลักศาสนาของบาทหลวงผู้นี้
สำหรับประวัติของบาทหลวงซอร์บอน เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 1744 หรือ วันนี้เมื่อ 808 ปีที่แล้ว ในย่านซอร์บอนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 1817 สิริรวมอายุ 73 ปี

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก

Backgrounds FreeGlitters.Com